วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ESBI


หลายๆคนอาจจะรู้จักอักษรในภาพข้างบนนี้แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ วันนี้ผมจะมาเล่นถึงอักษรในภาพด้านบนนี้ เพื่อนเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านบทความในblogนี้ละกันนะครับ
จากการที่ผมได้อ่านหนังสือที่มีชื่อว่า Rich Dad Poor Dad เล่มที่2(เงินสี่ด้าน) ในหนังสือเล่มนี้กล่าวถึงรายได้ที่จากการทำงานแต่ละประเภท ผู้เขียนได้แบ่งงานออกเป็น 4 รูปแบบ และแทนด้วยอักษร 4 ตัวด้วยกัน

E = Employee (ลูกจ้าง) เป็นอาชีพที่คนทำมากที่สุดในรูปแบบของงานในเงินสี่ด้าน อาจเป็นเพราะเป็นอาชีพแรกหลังจากที่จบการศึกษาแล้วนักศึษานิยมทำกัน

S = Self-Employ (ธุรกิจส่วนตัว) เป็นรูปแบบงานที่คนส่วนมากอยากที่จะทำอายกที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หลังจากที่มีเงินเก็บจากงานประจำก็เริ่มพัฒนาเป็นคนทำธุรกิจส่วนตัว


B = Business Owner (เจ้าของกิจการ) เป็นรูปแบบงานที่ทำรายได้ได้มากแต่น้อยคนนักที่จะพัฒนาตัวเองมาถึงระดับนักลงทุน


I = Investor (นักลงทุน) เป็นอีกอาชีพที่ทำรายได้ได้มากเช่นกันแต่ก้อมีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่าอักษร EและS อยู่ในด้านซ้าย BและI อยู่ทางด้านขวา ในหนังสือเล่มนี้มีหลายต่อหลายครั้งที่กล่าวถึงงานทางด้านซ้ายและด้านขวา รูปแบบของงานทางด้านซ้าย(Active Income)เป็นงานที่ตัวเราเป็นสาเหตุของรายได้ หมายถึง เราต้องทำงานเพื่อที่จะทำให้เกิดรายได้ ส่วนงานทางด้านขวา(Passive Income) เป็นรูปแบบงานที่ตัวเราไม่ใช่สาเหตุของรายได้ หรือกล่าวได้ว่าถ้าเราหยุดทำงานรายได้ก็ไม่ได้หยุดตามเรารายได้ยังคงเข้ามาเรื่อยๆ บทความนี้เป็นเพียงเนื้อเรื่องโดยสรุปของการที่ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้มา ถ้าผู้อ่านท่านใดสนใจก็ลองหามาอ่านกันดูเพราะในหนังสือเลมนี้ยังมีอีกหลายแง่มุมที่น่าสนใจ




ไม่มีความคิดเห็น: