วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

โรคหัวใจไม่อาจมองข้ามได้


โรคหัวใจหลายคนอาจจะมองข้ามหลายคนอาจจะคิดว่าเราไม่เป็นหรอก แต่ความจริงแล้วโรคนี้ไม่ได้อยู่ไกลตัวเรามากเท่าไหรหลายต่อหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจ
วันนี้ผมจะพูดถึงสาเหตุหนึ่งของการเป็นโรคหัวใจนั้นคือ การที่มีไขมันไม่อุตตันอยู่ในหลอดเลือดของเรา จะยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเช่น สายยางตอนที่เราซื้อมาใหม่ๆก็ยังใสสะอาดดีอยู่แต่พอใช้ไปนานๆก็จะมีตะไคร่เกาะติดตามสายยางสะสมก่อตัวเป็นก้อนใหญ่ขึ้นใหญ่ขึ้นจนอาจจะทำให้น้ำไหลผ่านไม่ได้
หลอดเลือดของเราก็เช่นกันการที่เราบริโภคไขมันเข้าไปทุกวันๆ ไขมันอาจจะไปเกาะติดตามหลอดเลือดของเรา และอาจจะสะสมก่อตัวเป็นก้อนทำให้หัวใจของเราต้องทำงานหนักขึ้นๆ เพื่อที่จะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ทำให้เกิดเป็นโรคความดันสูง และเมื่อวันใดที่ไขมันไปอุตตันในหลอดเลือดของเราจนไม่อาจส่งผ่านเลือดไปถึงหัวใจได้ อาจจะทำให้เกิดสภาพหัวใจวายเฉียบพลันได้
บทความนี้เป็นแค่มุมมองเล็กๆเกี่ยวกับเรื่องโรคหัวใจ อยากจะเตือนให้เพื่อนๆได้ใส่ใจกับปัญหาเรื่องโรคหัวใจของตัวเองและคนรอบข้างสักนิด อย่างประโยคที่ว่า "กันไว้ดีกว่าแก้"



ไม่มีความคิดเห็น: