วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทำไมสุนัขไม่ควรกินช็อกโกแลต ?

จริงหรือป่าวว่าเราไม่ควรให้สุนัขกินช็อกโกแลต เพราะจะทำให้มันดุ...แต่ช็อกโกแลตจะทำให้มันตายต่างหาก!! สารเคมีที่อยู่ในช็อกโกแลตที่เรียกว่า ทีโอโบรมีน (Theobromine) คือต้นเหตุของปัญญหา ทีโอโบรมีนซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นประสาทเช่นเดียวกับกาเฟอีน เป็นพิษต่อสุนัขเมื่อมันดูดซึมสารเคมีนี้เข้าสู่ร่างกายในปริมาณ 100-150 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1กิโลกรัมหรือ 45-70มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1ปอนด์

ช็อกโกแลตต่างชนิดกันมีปริมาณทีโอโบรมีนมากน้อยต่างกัน ตัวอย่างเช่นช็อกโกแลตนม 20ออนซ์ (1ออนซ์เท่ากับ 28.3495 กรัม) อาจฆ่าสุนัขหนัก 20ปอนด์(1กิโลกกรัมเท่ากับ 2.2046ปอนด์) ได้แต่ถ้าเป็นช็อกโกแลตอย่างดีจากร้านที่ทำช็อกโกแลตขายโดยเฉพาะ เพียง2ออนซ์เท่านั้นก็พอหรือช็อกโกแลตหวานน้อยหนัก 6ออนซ์ ก็สามารถฆ่าสุนัขน้ำหนักเท่านั้นได้แล้ว

อันที่จริงอาการช็อกโกแลตเป็นพิษ(chocolate poisoning)ไม่ได้ฟังดูแปลกประหลาดอย่างไร สำหรับคนเรากาเฟอีนจะเป็นพิษต่อร่างกายที่ระดับ 150มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1กิโลกรัมหรือ 70มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1ปอนด์ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับพิษในสุนัข โดยทั่วไปคนมีน้ำหนักตัวมากกว่าสุนัขอยู่แล้ว แต่เด็กเล็กอาจมีปัญหากับสารกาเฟอีนหรือช็อกโกแลตได้ ถ้าเด็กกินมันมากเกินไปหรือเร็วเกินไป ยิ่งทารกแล้วยิ่งเสี่ยงอันตรายมากเป็นพิเศษเพราะทารกไม่สามารถขับสารกาเฟอีนออกจากกระแสเลือดได้เร็วเท่าผู้ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น: